วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2554

ตร.ภูเก็ตเข้มดูแลความปลอดภัยช่วงถือศีลกินผัก-จังหวัดห้ามจำหน่ายประทัดรุนแรง

ตำรวจภูเก็ตเข้มดูความปลอดภัยประชาชน-นักท่องเที่ยวช่วงงานประเพณี ถือศีลกินผัก จังหวัดออกประกาศห้ามจำหน่ายประทัดดอกไม้เพลิงชนิดร้ายแรง หวั่นเกิดอันตรายต่อประชาชนและนักท่องเที่ยว
              พล.ต.ต.พิกัด ตันติพงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงการดูแลความปลอดภัยในช่วงงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ตว่า เรื่องของการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวในช่วงงานประเพณี ถือศีลกินผัก ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยแถวกวาดล้างจับกุมใน ช่วงดังกล่าวอย่างเข้มงวด โดยใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและอาสาสมัครเข้ามาดูแล เน้นดูแลความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน เรื่องของอาวุธปืน การเล่นประทัด การวิ่งราวทรัพย์ และการก่อเหตุชิงทรัพย์ ซึ่งการปล่อยแถวกวาดล้างอาชญากรรมเริ่มตั้งแต่วันนี้ (26 ก.ย.) เป็นต้นไป
      
       อย่างไรก็ตาม ในส่วนของประชาชนและนักท่องเที่ยวจะต้องระมัดระวังทรัพย์สินของตัวเองด้วย โดยเฉพาะการเดินทางไปร่วมพิธีต่างๆซึ่งมีประชาชนไปรวมตัวกันจำนวนมากกลุ่ม มิจฉาชีพอาจจะฉวยโอกาสเข้าไปก่อเหตุล้วงกระเป๋าได้ ซึ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา พบว่าสถิติการก่อเหตุล้วงกระเป๋าของคนร้าย ที่ฉวยโอกาสเข้ามาก่อเหตุลดลง เนื่องจากมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวระมัดระวังและดูแล ทรัพย์สินของตนเองตลอดเวลา
      
       นอกจากนั้น อีกสิ่งหนึ่งที่จะต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด คือ เรื่องของการเล่นประทัดที่มีความรุนแรง เพราะอาจจะเกิดอันตรายกับประชาชนและนักท่องเที่ยวได้
      
       ขณะที่จังหวัดภูเก็ต โดยนายวีระวัฒน์ จันทร์เพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ประเพณีถือศีลกินถือเป็นประเพณีอันดีงาม และสืบทอดกันมานานของชาวจังหวัดภูเก็ต โดยมุ่งหมายให้ตั้งมั่นปฏิบัติจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์ ไม่เบียดเบียน หรือก่อเหตุเดือดร้อนรำคาญและความเสียหายให้แก่ผู้อื่น แต่ได้มีบุคคลบางกลุ่มถือโอกาสสั่งนำเข้า ซึ่งดอกไม้เพลิงโดยไม่รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ อันเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ตลอดจนผู้ที่ใช้ดอกไม้เพลิงชนิดร้ายแรง ประเภทประทัดที่เรียกว่า บ๊ะจ่าง กุหลาบ จรวด ไข่ไก่ หรือวัตถุอันมีสภาพคล้ายคลึงกัน เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับความเดือดร้อนและอันตรายแก่ร่างกาย โดยไม่มีเหตุอันควร ซึ่งไม่เป็นไปตามแนวทางของประเพณีถือศีลกินผักที่ปฏิบัติต่อๆ กันมา
      
       ดังนั้น จังหวัดภูเก็ตจึงอาศัยอำนาจตามความในพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 ประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน ว่า ห้ามมิให้ผู้หนึ่งผู้ใด ทำ สั่ง นำเข้า หรือค้าดอกไม้เพลิง เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ประจำอำเภอ รวมถึงห้ามมิให้ใช้ดอกไม้เพลิงชนิดร้ายแรงประเภทประทัดที่เรียกว่า บ๊ะจ่าง กุหลาบ จรวด ไข่ไก่ หรือวัตถุอันมีสภาพคล้ายคลึงกันเด็ดขาด เว้นแต่ประทัดแพเพียงอย่างเดียว และอย่าให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ เกิดความกลัวเดือดร้อนรำคาญ
      
       จังหวัดภูเก็ตจึงขอความร่วมมือทุกท่าน กำกับ ควบคุม ดูแลบุตรหลานในการใช้ประทัดให้เป็นไปด้วยความมีระเบียบเรียบร้อยภายในสถาน ที่ที่เหมาะสม และตามขอบเขตของกฎหมายด้วย ทั้งนี้ หากผู้ใดพบเห็นบุคคลที่ฝ่าฝืนหรือกระทำผิดกฎหมาย โปรดแจ้งให้นายทะเบียนท้องที่หรือเจ้าพนักงานตำรวจรับทราบ เพื่อดำเนินการตามระเบียบกฎหมายต่อไป
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: